Trang

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Vợ Bạc Hy Lai bị nghi “tham gia giết người”

Vợ Bạc Hy Lai đang bị điều tra vì nghi ngờ dính líu tới cái chết của một công dân Anh. Xì- căng- đan này xảy ra ngay sau khi chồng bà là Bạc Hy Lai bị loại khỏi trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc. Hồi tháng trước ông Bạc Hy Lai đã mất chức bí thư thành Ủy Trùng Khánh, một khu đô thị vào loại lớn nhất Trung Quốc với hơn 30 triệu dân.

Lý do Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra là Bạc Hy Lai “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Song, thực tế không mấy ai tin vào lời giải thích giản đơn này.


Vụ bê bối cũng liên quan tới người phó của ông là Vương Lập Quân khi trước đó ông này định tị nạn chính trị tại Mỹ sau khi chạy vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô.

Tân Hoa Xã cho biết, ngày hôm qua, bà Bạc đã bị điều tra vì nghi là đồng lõa trong vụ giết hại công dân Anh 41 tuổi Neil Heywood, doanh nhân và người bạn của gia đình họ Bạc.

Cơ thể của Heywood được tìm thấy năm ngoái tại một trong những khách sạn ở Trùng Khánh. Theo tin đồn chưa được xác nhận, trước đó đã xảy ra cãi vã giữa bà Bạc với doanh nhân này.

Kết luận chính thức trước đó thì doanh nhân này bị tử vong vì một cơn đau tim do lạm dụng rượu. Bây giờ, cảnh sát lại điều tra khả năng ngộ độc mà bà Bạc bị nghi ngờ có liên quan.

Bạc Hy Lai từng được coi là một quan chức nhiều triển vọng thăng tiến, từng đạt nhiều thành tích trong diệt trừ mafia, tham nhũng và phát triển kinh tế địa phương. Ông được coi như người trung thành với tư tưởng của Mao dù thời trai trẻ, bản thân ông và gia đình từng là nạn nhân của cuộc Cách mạng Văn Hóa do Mao khởi xướng.

62 tuổi, Bạc đang là một trong những ứng viên hàng đầu vào các vị trí cao nhất trong kỳ đại hội đảng dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Liên quan tới vụ việc của ông, cũng dấy lên tin đồn về một âm mưu đảo chính và cuộc thanh trừng nội bộ ở trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo PAP, Wyborcza

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét