Những sai phạm gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng trong dự án mua tàu Hoa Sen là
nội dung chính tại phiên sơ thẩm chiều 27/3. Theo cựu chủ tịch Vinashin Phạm
Thanh Bình, khi mua tàu Hoa Sen, bị cáo tin tưởng sẽ có 3 thử nghiệm.
Chiều 27/3, phần lớn thời gian Hội đồng xét xử tập trung xét hỏi về những sai
phạm trong dự án đầu tư mua tàu Hoa Sen (chở khách và ôtô). Theo cơ quan công
tố, đầu năm 2007, Phạm Thanh Bình khi đó là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập
đoàn Vinashin được Công ty Maersk Broker (Singapore) môi giới mua tàu Cartour
của Italia. Đây là tàu cũ được sản xuất năm 2001.
Phạm Thanh Bình đã giao cho Trần Văn Liêm – Giám đốc Công ty vận tải Viễn
Dương Vinashin thực hiện mua tàu. Tàu Hoa Sen (Cartour) kể từ khi đưa về nước
hoạt động (cuối tháng 12/2007) chỉ chạy được 39 chuyến đã phải dừng hoạt động vì
kinh doanh không có hiệu quả. Tàu bị thủng vỏ ở đáy phải sửa chữa với chi phí
hết hơn 340.000 USD.
Theo kết quả giám định của công ty cổ phần giám định, thẩm định Việt Nam,
nguyên nhân thủng vỏ là do khuyết tật ẩn tỳ bên trong tấm tôn từ khi đóng tàu mà
người sử dụng không phát hiện được. Điều này do việc đầu tư mua tàu Hoa Sen
không thực hiện đúng quy trình và thủ tục đầu tư, không có biên bản tổng nghiệm
thu bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng, không lập báo cáo quyết toán
dự án đầu tư hoàn thành để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, quá trình kiểm tra
chất lượng của tàu trước khi nhận bàn giao tàu không đảm bảo tính khách
quan…
Cơ quan công tố cáo buộc, trong quá trình thực hiện dự án đầu tư mua tàu Hoa
Sen của công ty Viễn Dương, các bị can Phạm Thanh Bình, Trần Văn Liêm, Trịnh Thị
Hậu, Hoàng Gia Hiệp, Hồ Ngọc Tùng, Giang Kim Đạt đã có hành vi cố ý làm trái các
quy định của Nhà nước. Trong đó, Phạm Thanh Bình giữ vai trò là người tổ chức.
Hậu quả các bị can đã gây thiệt hại gần 470 tỷ đồng gồm thiệt hại tiền lãi vay
và phí vay vốn, chi phí sửa chữa vết nứt ở đáy tàu.
Tại phiên tòa chiều 27/3, bị cáo Bình cho rằng, trên thế giới loại tàu như
Hoa Sen không có nhiều, phù hợp với Việt Nam nên ông đã quyết định mua trước khi
dự án được cấp trên đồng ý. Mua tàu Hoa Sen, bị cáo Bình tin tưởng sẽ có 3 thử
nghiệm.
Thứ nhất muốn vận hành con tàu này vì trước nay chưa có. Thứ hai muốn thử
nghiệm một phương thức vận tải mới bởi từ trước đến nay chỉ có vận tải hành
khách và hàng hóa bằng đường bộ chứ chưa có đường sông trong khi tai nạn giao
thông và lũ lụt xảy ra nhiều. Thứ ba đó là mục tiêu chung của Chính phủ và
Vinashin tạo tuyến đường cao tốc Bắc – Nam trên đường sông trong thời kì đổi
mới.
“Nếu để xây dựng tuyến đường sắt phải mấy 10 năm với chi phí hàng chục ngàn
tỷ đồng, trong khi tuyến đường cao tốc Bắc – Nam trên biển chỉ mất chừng 5 năm
với chi phí khoảng 2.000 tỷ đồng”, bị cáo Bình viện dẫn lý do khi phải thực hiện
gấp rút dự án mua tàu Hoa Sen về để thử nghiệm.
Trả lời luật sư về niềm tin ra sao khi đầu tư mua tàu Hoa Sen, cựu chủ tịch
HĐQT Vinashin Phạm Thanh Bình cho rằng, thời điểm đó rất khó khăn để đưa ra
quyết định vì biết rằng đầu tư sẽ lỗ. Tuy nhiên, ông hy vọng với số lượng tàu
lớn dần chỉ vài năm sau sẽ có hiệu quả.
Trước những con số thiệt hại mà đại diện cơ quan giám định đưa ra trong phiên
xử chiều 27/3 như trả tiền lãi cho việc đầu tư mua tàu Hoa Sen, chi phí cho vết
nứt sửa chữa tàu… bị cáo Bình cho rằng không thể coi đó thiệt hại bởi đây là
khoản đầu tư.
“Bị cáo xin khẳng định vết nứt ở dưới đáy tàu là tiềm ẩn, không phải lỗi của
người đi mua. Sau 3 tháng hoạt động ở Việt Nam mới xảy ra sự cố”, bị cáo Bình
với vẻ mặt bình tĩnh khi khẳng định thông tin trên với cơ quan công tố.
Tại phiên xử, cựu chủ tịch HĐQT Vinashin khẳng định, trước khi mua tàu Hoa
Sen cũng đã thông báo cho Hội đồng quản trị và các phòng ban biết. Tuy nhiên,
đại diện VKS cho rằng lời nói đó không chính xác bởi trong lời khai với cơ quan
điều tra ông Bình có nói: “Với dự án tàu Hoa Sen không đưa ra hội đồng quản trị
vì mất thời gian và phức tạp. Quyết định và đưa ra chỉ là hình thức”.
Nhận định về dự án tàu Hoa Sen, bị cáo Bình thừa nhận có một số sai phạm như
bản cáo trạng đã truy tố.
Liên quan đến dự án này, nhiều bị cáo như Trịnh Thị Hậu, Hoàng Gia Hiệp, Trần
Văn Liêm cũng lần lượt bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về
quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan công tố cáo buộc bị cáo Liêm
(thời điểm đó là giám đốc công ty Viễn Dương) ký hợp đồng mua tàu Hoa Sen trong
khi chưa lập xong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự án chưa được thẩm định
phê duyệt, không thực hiện thủ tục để cấp giấy chứng nhận đầu tư… Còn bị cáo Hậu
dù biết rõ hồ sơ dự án chưa lập xong, chưa thẩm định nhưng vẫn thực hiện chỉ đạo
của ông Bình tiến hành chuyển 80 tỷ đồng dưới hình thức tiền gửi và có công văn
đề nghị ngân hàng phát hành chứng thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng mua tàu cao
tốc Hoa Sen.
Riêng bị cáo Hiệp, cơ quan công tố cho rằng đã thực hiện giải ngân gần 2,8 tỷ
đồng để công ty Viễn Dương ký quỹ cho ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp
đồng mua tàu khi dự án chưa lập xong và chưa được thẩm định.
Tại phiên tòa, bị cáo Hậu và Hiệp lần lượt cho rằng mình vô can, không làm
sai trái các quy định. “Công ty Viễn Dương trình lên để vay vốn khi chưa hoàn
thiện và thẩm định thì đó là trách nhiệm của khách hàng vay vốn chứ không thuộc
về bên cho vay”, bị cáo Hiệp nói.
Với vẻ mặt khá điềm tĩnh, bị cáo Liêm ông cho rằng chỉ làm theo cấp trên bởi
công ty của ông chỉ là công ty con.
Chiều cùng ngày, Hội đồng xét xử cũng lần lượt hỏi các bị cáo như Trần Quang
Vũ, Trần Văn Liêm, Phạm Thanh Bình, Tô Nghiêm liên quan đến các sai phạm tại dự
án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân và việc phá dỡ vỏ tàu Bạch
Đằng Giang để bán.
Tàu Hoa Sen là loại tàu ro-pax (tàu chở xe và hành khách) trọng tải 7.550
DWT, cao 7 tầng và có sức chứa 500 ôtô 4 chỗ, 70 xe tải, 160 xe container 40
feet cùng gần 640 hành khách. Tàu được đóng năm 2001 và được Vinashin mua lại từ
Italia vào cuối năm 2007 với giá 60 triệu euro (tương đương gần 1.300 tỷ đồng
tính theo tỷ giá lúc đó) nhằm chuyên chở hàng hóa, khách du lịch trên tuyến Bắc
– Nam. Tuy vậy, chỉ sau 40 lần hải hành với trục trặc, Vinashin đã phải cho dừng
hoạt động con tàu từ đầu năm 2009 do thua lỗ, kém hiệu quả.
Nguồn: VnExpress
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét