Trang

Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2012

Thời du học, Kim Jong Un cúp lớp liên miên

BERNE, Thụy Sĩ - Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un có một thời là một học sinh lười biếng, trốn học liên miên trong thời gian theo học tại trường nổi tiếng International School ở Thụy Sĩ hồi thập niên 1990. Học phí ở đây mỗi năm hơn 20,000 bảng Anh, tức tương đương gần $32,000.


Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un vẫy tay lúc đang thị sát đơn vị Hải Quân Nhân Dân Triều Tiên hôm 10 Tháng Ba. Thời du học ở Thụy Sĩ lúc còn tuổi thiếu niên, báo cáo cho thấy Kim bỏ học thường xuyên. (Hình: KNS/AFP/Getty Images)



Trang mạng tin tức Daily Record trích thuật nguồn tin từ tài liệu được tiết lộ cho thấy, Kim Jong Un theo học với tên giả là Pak Un và khai là con trai của một nhà ngoại giao Bắc Hàn. Kim từng bỏ lớp 75 ngày trong niên học đầu tiên, tại trường International School ở Berne. Sang năm thứ hai Kim vắng lớp 105 ngày.

Một người giấu tên tự xưng là bạn học của Kim, cho biết Kim thường chỉ vào lớp vào buổi chiều, và hằng ngày thay vì học, Kim chỉ thích chơi video game hoặc xem các trận đấu bóng rổ trên truyền hình.

Theo báo cáo, Kim bị hỏng môn khoa học và được điểm vừa đủ để đậu lớp Anh và Ðức ngữ, mà tiếng Ðức là ngôn ngữ chính dùng ở thủ đô Bern của Thụy Sĩ. Tuy nhiên Kim lại học khá ở hai môn âm nhạc và kỹ thuật.

Trong thời gian từ 2002 đến 2007, Kim Jong Un ghi danh vào học ở trường Ðại Học Quân Sự Kim Il Sung ở Pyongyang, thông tin này được giới phân tích Tây phương đồng ý.

Kim Jong Un nay được ca tụng là “nhà kế vị vĩ đại,” và cũng là lãnh tụ thuộc thế hệ thứ ba từ cùng một gia đình ở Bắc Hàn. Trước khi được đưa lên địa vị đầy quyền năng vào năm 2011, tên tuổi của Kim hầu như ít ai được biết đến.

Giới phân tích về Bắc Hàn đến nay vẫn còn hoang mang về vai trò của tân lãnh tụ này. Không rõ Kim được quân đội ủng hộ đến mức độ bao nhiêu và liệu Kim có khuynh hướng cải cách nào không, vốn là điều cần thiết cho nền kinh tế hấp hối, cũng như giúp phá vỡ thế cô lập hiện tại của quốc gia này.

Hoa Kỳ, Nam Hàn và các nước đồng minh đều tỏ vẻ thất vọng trước việc Bắc Hàn cứ nhất định chuẩn bị bắn hỏa tiễn đưa một vệ tinh lên quỹ đạo trái đất, điều được xem như mở đường cho giai đoạn thử nghiệm một phi đạn tầm xa. (T.P.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét