Mãi đến hôm nay, tôi mới có thì giờ nhìn qua những clip video được lưu truyền
trên mạng về vụ “cưởng chế” đất ở Văn Giang. Tôi thật sự sốc trước cảnh nhân
viên công lực vây đánh hai phóng viên của đài VOV. Càng sốc hơn khi thấy đoạn
phim quay chậm cho thấy công an đấm đá một người phụ nữ chẳng có gì để tránh
những đòn hành hung hội đồng. Thật không thể tưởng tượng nổi tại sao người ta
lại hành xử một cách bạo động và có thể nói là ác ôn với người dân như thế.
Nhưng sự việc làm tôi nhớ đến một thí nghiệm tâm lí đã tròn 40 năm …
Những cảnh đánh đấm trong những clip phim được lưu truyền trên mạng chỉ có
thể nói là dã man. Đúng như một blogger (JB Nguyễn Hữu Vinh) mô tả, “đánh dân
như chớp, đánh tàn bạo, đánh như đòn thù. Chắc ngày xưa lính Mĩ các chú cũng
không đánh được sướng như bây giờ.” Đánh cho sướng! Tức là hành
động sadistic rồi. Thật là một nhận xét ấn tượng! Và, có lẽ cũng chính
xác.
Nhưng trước một sự việc, có lẽ chúng ta cần đặt câu hỏi tại sao: tại sao
những nhân viên công lực này tỏ ra tàn ác như thế? Tôi nghĩ những người cầm dùi
cui, súng, hay hung khí nói chung trong tay cũng là những con người bình thường.
Bình thường hiểu theo nghĩa cũng có gia đình, có cha, có mẹ, có anh chị em. Một
số người chắc cũng có vợ con. Họ nghĩ gì nếu đồng nghiệp của họ ra tay đánh
người thân của họ? Chắc chắn họ sẽ giận dữ và không chừng đòi trả thù. Nếu thế
thì họ cũng chỉ là những con người có tình cảm, nhận thức được cái đúng, và biết
căm ghét cái sai, cái ác. Vậy thì tại sao chính họ lại hành xử với người đồng
hương mình như là những kẻ thù, và ra tay đánh đập một cách không nương tay,
đánh để sướng tay?
Tôi nghĩ câu trả lời có lẽ nằm trong kết quả của một thí nghiệm tâm lí rất
nổi tiếng vào năm 1971. Đó là thí nghiệm nhà tù Stanford (Stanford Prison
Experiment). Kết quả thí nghiệm này có thể giải thích tại sao các quản giáo
Mĩ hành xử một cách độc ác với các tù nhân ở trại giam Abu Ghraib. Và, theo tôi,
kết quả cũng có thể giải thích tại sao những người công an tham gia cưởng chế
đất đai ở Văn Giang hành xử tàn bạo với người dân.
Phương pháp và diễn tiến của thí nghiệm nhà tù Stanford có thể đọc ở đây. Một cách ngắn gọn, Giáo sư
Philip Zimbardo (lúc đó là một giáo sư trẻ) tuyển chọn 24 sinh viên, và chia
thành 2 nhóm một cách ngẫu nhiên: nhóm 1 gồm 12 người được giao nhiệm vụ quản
giáo, và nhóm còn lại đóng vai tù nhân. Một nhà tù giả được thiết kế phía ở tầng
trệt của khoa tâm lí thuộc Đại học Stanford. Quản giáo được trao toàn quyền,
muốn làm gì thì làm, nhưng không được huấn luyện cách hành xử. Còn tù nhân, khi
vào nhà tù, bị quản giáo khám xét, “bắt rận”, thậm chí bắt cởi truồng.
Nhưng thí nghiệm phải ngưng trước thời hạn vì những hành xử tàn bạo của quản
giáo và rối loạn tâm thần của tù nhân. Thời gian thí nghiệm dự kiến là 2 tuần,
nhưng đến ngày thứ 6 thì phải ngưng. Thật ra, chỉ sau một ngày rưởi, một tù nhân
có triệu chứng rối loạn cảm tính, như la khóc, tỏ ra mất bình tĩnh, và suy nghĩ
bất bình thường. Tất cả tù nhân đều tỏ ra ngoan ngoãn tuân theo lệnh của quản
giáo. Trong khi đó, các quản giáo càng ngày càng tỏ ra hung dữ, tàn ác, và có
hành động sadistic (tức tỏ ra thích thú với những đòn tra tấn tàn ác).
Đến ngày thứ năm thì gia đình của các tình nguyện viên đặt vấn đề với Gs
Zimbardo, và luật sư cũng doạ sẽ kiện ra toà, thì công trình nghiên cứu phải
ngưng. Phần lớn những đối tượng tham gia nghiên cứu, quản giáo cũng như tù nhân,
đều tỏ ra có vấn đề về tâm lí và tâm thần sau khi tham gia thí nghiệm.
Kết quả nghiên cứu này cho thấy người thường có thể trở nên ác ôn vì môi
trường chứ không phải vì bẩm sinh. Con người có xu hướng tuân thủ, ngay cả sẵn
sàng tuân thủ làm những việc ác ôn. Các nhà nghiên cứu diễn giải kết quả nghiên
cứu rằng người bình thường có thể trở nên những kẻ ác ôn nếu được trang bị bằng
một ý thức hệ hay giáo điều nào đó. Họ kết luận rằng tình huống và môi trường là
nguyên nhân làm cho người tốt trở nên người ác. Kết quả nghiên cứu này không bao
giờ được công bố trên một tập san khoa học nào cả, vì nhiều người chỉ ra rằng
nghiên cứu có vấn đề về y đức. Không tập san nào dám công bố kết quả nếu nghiên
cứu không đáp ứng những tiêu chuẩn về y đức.
Sau công trình nghiên cứu lịch sử (và có thể nói là khá “tai tiếng”) trên, Gs
Zimbardo nổi tiếng trong giới tâm lí học như là người tiên phong trong việc giải
thích những biến chuyển trong hành động của con người. Có người gọi ông là “evil
scientist”, vì đã tạo ra một thí nghiệm để “chứng minh” rằng con người bình
thường có thể trở nên ác ôn, và cái ác có thể thắng cái thiện nếu được trang bị
bằng một ý thức hệ. Sau này, ông còn được Quốc hội Mĩ mời để điều trần về những
bạo loạn trong nhà tù. Những hành động tàn ác với tù nhân ở nhà tù Abu Ghraib
cũng có thể giải thích qua kết quả thí nghiệm của Zimbardo.
Quay lại sự việc các nhân viên công lực hành xử tàn ác với người dân ở Văn
Giang, tôi nghĩ cũng có thể giải thích qua kết quả thí nghiệm tâm lí của Gs
Zimbardo. Những người công an này cũng như bất cứ ai trong chúng ta (tức cũng
biết phải trái, nhận thức được cái đúng cái sai), nhưng theo Zimbardo, vì ở
trong môi trường giáo điều và được trang bị bằng ý thức hệ địch – ta, nên họ
nhìn người dân mất đất như là những kẻ thù, và tự họ biến thành những người ác
ôn mà có lẽ chính họ cũng không nhận ra ngay lúc vung tay hành hung người khác.
Nói cách khác, những người công an này bị “phơi nhiễm” (exposed) bởi những giáo
điều độc hại nào đó, nên cái ác thắng thế cái thiện và dẫn đến những hành động
mà chúng ta thấy trong các clip video mang tính lịch sử.
Trong những năm cuối đời, Zimbardo cố gắng làm một thí nghiệm khác có ý nghĩa
tích cực hơn. Ông muốn biến người bình thường thành những anh hùng. Ông lập ra
dự án có tên là Heoric Imagination Project (HIP), với khung khái niệm rằng anh
hùng không phải là những người phi thường; họ chỉ là những người bình thường
nhưng làm việc phi thường, họ bước ra khỏi cái bình thường để làm điều có ích
cho xã hội. Ông lập một lớp học để dạy những đức tính anh hùng (hay chủ nghĩa
anh hùng – heroism) cho học sinh. Trong lớp học này, ông muốn dạy học sinh tách
ra khỏi những đám đông hành xử ác ôn. Tôi nghĩ hành động anh hùng đó có thể tìm
thấy ngay ở người lính thầy thuốc của trại giam Thanh Hà khi anh tuyên bố “Hãy
để cho anh đưa Bùi Minh Hằng về nhà một cách an toàn rồi anh sẽ cởi bỏ bộ quân
phục đang mặc” (xem “Văn giang khôn nguôi”). Có lẽ một dự án HIP cũng cần thiết
cho giới công an và các quản giáo của các trại giam trên toàn quốc.
Nguồn: Blog
Nguyễn Văn Tuấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét