Trang

Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

Tám năm nữa Hà Nội chưa chắc có ‘đường sắt trên cao’

HÀ NỘI (NV) - Ðược khởi công suốt 18 tháng qua, dự án “tuyến đường sắt trên cao” tại Hà Nội có nguy cơ trở thành “công trình thế kỷ”. Không mấy ai tin rằng tuyến đường sắt này sẽ đi vào hoạt động tám năm sau, tức vào năm 2020, như lời hứa hẹn.

Trụ bê tông đã được xây rồi... để đó. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)



Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Ðông dài 12.5km của dự án phát triển giao thông Hà Nội từ nay đến năm 2020, niềm hy vọng giúp phá tan tình trạng kẹt xe “mãn tính thâm niên” tại Hà Nội đang bị “chựng” lại. Các trụ bê tông bắt đầu phơi cùng sương gió vì các công đoạn còn lại chờ di tản cư dân và... tiền.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội của tuyến đường sắt đã được khởi công từ tháng 9 hai năm trước, theo dự tính sẽ hoàn tất trong vòng 4 năm tới. Thế nhưng, cho tới nay thì người ta chỉ mới dựng xong cọc, san nền, xây hệ thống thoát nước, làm đường nội bộ... Mọi việc, trong đó có công trình xây đường dẫn, xây depot... hầu như không tiến triển thêm được chút nào.

Báo Tuổi Trẻ trích lời của ông Phạm Tuấn Sơn, giám đốc ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết việc xây dựng xâm phạm nhiều khu di tích cổ, đi qua các khu dân cư... nên “hết sức phức tạp”. Ông này nói: “Vì chưa đẩy được người dân đi nơi khác nên chúng tôi không thể tiến hành việc thi công.”

Ðiều đáng nói là vốn đầu tư của dự án theo dự tính trước đây là 783 triệu Euro nay đã vọt lên tới 1.275 triệu Euro, tức tăng thêm 492 triệu Euro nữa. Dư luận cho rằng “hội chứng” tăng chi phí đầu tư là căn bệnh kinh niên của các nhà thầu xây dựng ở Việt Nam.

Ông Sơn còn khẳng định rằng dự án này chắc chắn sẽ bị kéo dài thêm ít nhất một năm nữa so với dự tính ban đầu.

Dự án hệ thống đường sắt trên cao tại Hà Nội bao gồm 5 tuyến từ Ngọc Hồi đi qua Yên Viên, Như Quỳnh, Nội Bài, Thượng Ðình, Nhổn, ga xe lửa Hà Nội, Hoàng Mai, Ðông Anh, Sài Ðồng, Vĩnh Tuy, Thanh Xuân, Từ Liêm, Mê Linh, Nam Hồ Tây, Ngọc Khánh, Láng đến Hòa Lạc, dài tổng cộng 13.08km. Vốn đầu tư xây dựng dự án này lên tới 552.86 triệu đô trong đó tiền vay Trung Quốc chiếm tới 70%. (P.L.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét