Trang

Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

Trung Quốc lại đe dọa Việt Nam và Philippines

‘Ðừng làm tổn hại hòa bình’
BẮC KINH (NV) - Trung Quốc cảnh cáo Việt Nam và Philippines đừng làm “tổn hại hòa bình” và gia tăng tranh chấp chủ quyền khu vực khi hai nước trù tính mở các cuộc tập trận và tuần tra chung trên vùng biển mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền.


Tàu Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Ðông. (Hình: Internet)



Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm Thứ Năm rằng vì các lợi ích căn bản của các nước tuyên bố chủ quyền “duy trì hòa bình và ổn định trên biển Ðông” mà các cuộc tập trận và tuần tra hỗn hợp có thể làm phức tạp thêm vấn đề tranh chấp chủ quyền.

Hồng Lỗi, như rất nhiều lần trước, tuyên bố Trung Quốc có chủ quyền “không thể tranh cãi” với quần đảo Trường Sa dù Bắc Kinh chỉ đem tàu chiếm một số đảo nhỏ và bãi đá ngầm của Việt Nam và Philippines từ các năm 1988 đến 1995.

Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong khi Philippines chỉ xác định chủ quyền có một phần của quần đảo Trường Sa.

Hôm đầu tuần, báo chí Philippines tiết lộ cho hay Việt Nam và Philippines đã thỏa thuận mở các cuộc tập trận và tuần tra chung ở khu vực Trường Sa khi phó đô đốc Alexander Pama, tư lệnh Hải quân Philippines, đến thăm Việt Nam vào các ngày từ 11 đến 14 tháng 3, 2012 vừa qua. Việt Nam và Philippines cũng dự trù thiết lập đường dây điện thoại nóng để tránh xung đột bên cạnh hợp tác đóng loại tàu tuần nhỏ.

Trung Quốc đã nhiều lần mở các cuộc tập trận hải quân quy mô, bắn đạn thật trên biển Ðông nhằm đe dọa cả Việt Nam và Philippines. Báo chí cũng như các tướng lãnh của Bắc Kinh cũng đã rất nhiều lần bắn tiếng đe dọa cả Việt Nam và Philippines liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Trong năm qua, cũng đã có một số căng thẳng ở khu vực các nước tranh chấp chủ quyền biển đảo chống lấn nhau, liên quan để cả các tàu đánh cá cũng như các tàu tuần tiễu.

Tàu Trung Quốc đã cản trở tàu dò tìm dầu khí của Philippines ở khu vực chỉ cách đảo Palawan dưới 80 hải lý, tức hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines theo Công Ước Quốc Tế về Luật Biển (UNCLOS).

“Trung Quốc mỗi ngày một mạnh hơn mà họ tuyên truyền là thăng tiến hòa bình. Sự gia tăng chủ nghĩa quốc gia ở Trung Quốc một mặt, và mặt kia, sự gia tăng nhu cầu nguồn tài nguyên cho sản xuất và thị trường bán hàng. Vì thế, đột nhiên, sự tranh chấp chủ quyền biển đảo đã trở thành chính sách ưu tiên được bàn cãi trong nội bộ những kẻ cầm quyền Bắc Kinh”. Hoàng Tịnh, chuyên viên về chính sách đối ngoại của Trung Quốc tại đại học quốc gia Singapore nêu nhận xét trên báo Hàn Quốc Chosunibo.

Báo chí Philippines cho hay, Tổng Thống Philippines Benigno Aquino dự trù sẽ nêu vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo trên biển Tây Phi (Việt Nam gọi là biển Ðông) khi tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra cuối tuần này tại Phnom Penh, Cam Bốt. Tham dự cuộc họp này còn có sự hiện diện của Hồ Cẩm Ðào, chủ tịch Trung Quốc.

Viên chức Philippines từng than phiền là Trung Quốc tìm mọi cách ngăn chặn các vấn đề tranh chấp biển Ðông tại các phiên họp của ASEAN.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Bắc Kinh ca ngợi sự xuất hiện của Hồ Cẩm Ðào ở Phnom Penh sẽ giúp tăng cường mối quan hệ giữa Cam Bốt và Trung Quốc. Một số nhà phân tích thời sự tin rằng Bắc Kinh sẽ cố dùng ảnh hưởng của mình với Phnom Penh để giới hạn các cuộc thảo luận liên quan đến biển Ðông.

Năm ngoái, khi họp thượng đỉnh ASEAN ở Indonesia, Bắc Kinh đã không ngăn chặn được những lời cáo buộc và năm nay, người ta không biết chắc chắn vấn đề sẽ nằm trên nghị trình chính thức hay không. (T.N.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét