Vấn đề quan hệ giữa nhà nước và công dân luôn là một vấn đề chính trị cơ bản
của một quốc gia. Trong giáo trình cho sinh viên các trường luật, khoa học chính
trị và hành chính của các nước, như ở Pháp, Anh, Hoa Kỳ, đều có các bài giảng,
các bài thuyết trình mở đầu khóa về mối quan hệ giữa nhà nước và công dân.
Theo những bài giảng, thuyết trình, cùng các tài liệu tham khảo liên quan,
tổng kết lại lịch sử các nhà nước trên thế giới, có thể chia ra 2 loại nhà nước
khác nhau về bản chất. Có một loại nhà nước của một dòng họ, một nhóm, một tôn
giáo, một phe phái, một chính đảng… và một loại nhà nước của số đông, của nhân
dân, của toàn dân, của xã hội công dân.
Ở giữa 2 loại nhà nước khác nhau về
bản chất ấy, có một loại trung gian, gọi là nhà nước quá độ từ độc đoán sang dân
chủ, còn được xếp hạng là nhà nước dân chủ một phần (partly democratic).
Phân tích về lịch sử xuất hiện, tính chất, chức năng, tính ưu việt của nhà
nước dân chủ, các nhà lý luận tổng kết lại và cho biết nhiều tên gọi khác nhau
đã được dùng, như nhà nước che chở – Protector State, nhà nước phúc lợi, nhà
nước phục vụ, hoặc theo ý nghĩa tôn giáo, là nhà nước ban phúc – Providence
State. Theo ý nghĩa ấy chức năng đầu tiên và cơ bản của nhà nước là bảo vệ cuộc
sống an bình của toàn dân, cuộc sống độc lập tự do của đất nước, chống mọi mưu
đồ xâm lược, bành trướng, hà hiếp của ngoại bang, bảo vệ cuộc sống bình đẳng tự
do của mỗi công dân, gắn bó mọi công dân với nhau trong tập thể tương thân tương
trợ của toàn dân.
Ở Pháp có một hình ảnh đẹp. Nước Pháp tự xa xưa đã lấy con gà trống Gaulois
làm biểu tượng dân tộc. Từ đó chức năng của nhà nước Pháp, của tổng thống do phổ
thống đầu phiếu bầu ra, trước hết là che chở, bảo vệ mọi công dân Pháp, như một
con gà trống bảo vệ đàn con đông đảo của mình chống mọi tai họa và bất trắc. Đó
là hình ảnh truyền thống một anh gà trống vạm vỡ, hiên ngang, giương đôi cánh
rộng che chở mưa gió cho đàn con bé bỏng, và khi cần, trước hiểm họa chết chóc,
nó giương cả mười móng vuốt nhọn hoắt, dẩu chiếc mỏ cứng nhọn, má đỏ bừng, kêu
rống lên toang toác để báo động và ra oai, chống lại con diều hâu lưu manh khát
máu. Con diều hâu hiếu chiến phải chuồn thẳng.
Đó là hình ảnh phải có của một nhà lãnh đạo, của một tổng thống, một quốc
trưởng, một «tổng bí thư», một «bộ chính trị» có ý thức về sứ mệnh của mình, khi
công dân dưới quyền mình bị đe dọa, bị oan ức, bị hiếp đáp, hay gặp thiên tai
địch họa gì khác, như tai nạn, ốm đau, thất nghiệp. Nhà nước che chở và ban phúc
thương yêu thần dân của mình như Gà trống thương đàn con, lo việc làm cho người
thất nghiệp, lo việc học hành cho con trẻ, lo cho toàn dân có cuộc sống khỏe
mạnh, ấm no, lo việc phân phối lại trong toàn xã hội cho công bằng không quá
chênh lệch, nghiêm trị bọn tham quan ô lại cho dân được sống yên ổn, đêm ngủ
người dân không cần đóng cửa, không ai màng của rơi.
Đối lập với nhà nước che chở, nhà nước ban phúc là một kiểu nhà nước đàn áp,
nhà nước bóc lột, tham lam, chỉ lo móc túi dân qua tiền thuế và ngân sách, qua
hối lộ và tham nhũng, qua bạo lực và hà hiếp, qua những phiên tòa cưỡng bách. Nó
không ban phúc, còn gây họa cho toàn dân, tạo nên dân oan, dân ức, dân kêu dân
la khắp muôn phương. Nó che chở kẻ gian, bênh vực bọn hành trướng, mềm yếu với
kẻ xâm lược, hống hách với người dân lương thiện, tàn bạo với kẻ yêu nước thương
dân. Chỉ vì đó là nhà nước trọng tiền hơn trọng dân, trọng của cải hơn hiền tài,
trọng «đất» hơn trọng nước, trọng luật rừng hơn luật pháp. Đó cũng là nhà nước
lừa dối, nói giảng đạo đức mà làm điều vô luân, nói tốt mà làm xấu, gây khổ cho
dân, gây đâu thương cho toàn xã hội.
Giáo trình chính trị luôn căn dặn sinh viên phải tỉnh táo, không thể đánh giá
thực chất của một nhà nước bằng cách dựa vào tên gọi hình thức bên ngoài, vì có
nhà nước độc tài đội lốt «dân chủ», nhà nước bóc lột đội lốt «xã hội chủ nghĩa»,
nhà nưóc phát xít đội lốt «cộng hòa». Muốn xác định một nhà nước thuộc vào loại
nào, phải dựa vào việc làm, cung cách cai trị, mối quan hệ hàng ngày trong thực
tiễn của nó với đông đảo công dân.
Sống dưới loại nhà nước che chở, nhà nước phúc lợi – mà tiêu biểu hiện nay
thường được chỉ ra ở các nước Bắc Âu, như Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển, do các
đảng Xã hội Dân chủ lãnh đạo, người dân cảm thấy thư thái, ung dung, yêu đời,
nhẹ nhàng, không mảy may căng thẳng, lo sợ, buồn khổ thất vọng. Mỗi công dân bỏ
phiếu cho ai làm đại biểu cho mình thường nhớ tên, địa chỉ, số điện thoại của
các đại biểu đó ở Quốc hội, ở hội đồng cấp tỉnh, quận, để khi cần thì yêu cầu
che chở, giúp đỡ ý kiến. Họ gọi đó là «đại biểu của tôi», còn các đại biểu nói
trên coi các công dân đã bầu ra mình ở một địa phương là «các công dân của tôi»
mà họ có nghĩa vụ che chở, bảo vệ khi cần. Họ tự coi là anh Gà trống mà các công
dân đã bầu ra họ là đàn gà con thương yêu cần tận lực bảo vệ che chở, dù cho có
bị xây xát, bị thương hay cả hy sinh đến sinh mệnh chính trị của họ.
Tôi viết bài này sau khi hỏi chuyện giáo sư và sinh viên trường khoa học
chính trị Sciences Po ở thủ đô Paris, và đọc những giáo trình vỡ lòng về chính
trị và liên tưởng đến tình hình chính trị nước ta.
Đến bao giờ ở nước ta có một nhà nước che chở, nhà nước phúc lợi? Phải chăng
nhân dân ta là nạn nhân của một kiểu nhà nước gây họa, một nhà nước bóc lột, bất
công và tham nhũng? Và đến bao giờ các đại biểu quốc hội, đại biểu hội đồng nhân
dân tỉnh huyện mới tự coi là người che chở, bảo vệ mọi công dân bầu ra mình như
anh Gà trống sẵn sàng xả thân vì đàn con thân yêu?
Thế mới biết yêu cầu của đông đảo trí thức, lao động, tuổi trẻ về đổi mới
toàn hệ thống cai trị, toàn hệ thống cầm quyền hiện tại là có cơ sở và cấp bách
đến đâu.
Tại sao một đảng tự nhận là cách mạng, là tiền phong lại sợ không
dám cạnh tranh, đọ sức, ganh đua ngay thật về trí tuệ, tâm huyết với một vài tổ
chức chính trị khác qua sự phán quyết bằng lá phiếu của cử tri ? Tại sao lại mất
tự tin, lại hèn kém đến vậy ?
Không thay hệ thống chính trị từ «Nhà nước Cảnh sát» sang «Nhà nước Gà trống»
thì 1 hay 10 Nghị quyết 47/TW, 1 hay 10 cuộc họp Trung ương kiểu Hội nghị Trung
ương 3/ khóa XI, hoặc 1 hay 10 cuộc «họp cán bộ toàn quốc chưa từng có» … cũng
chỉ là trò nước đổ đầu vịt, gọi bệnh thì đúng nhưng bốc thuốc thì sai, chỉ là
thuốc của lang băm lẩm cẩm dở hơi, vì cả 4 giải pháp: tự phê và phê bình, gương
mẫu, trên xuống và dưới lên, giám sát và kỷ luật… đều là giải pháp xưa cũ, vô
hiệu, thuốc đã lờn từ lâu lắm rồi.
Vì nước, vì dân, tôi xin nói thẳng cảm nghĩ trung thực của mình với bà con
nhà mình, vì không thể nói khác được.
Bùi Tín (VOA)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét