Trang

Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2012

Trung Quốc sắp xây cầu tàu ở Hoàng Sa

HÀ NỘI (NV) - Tân Hoa Xã hôm Thứ Năm loan báo Sở Ngư Nghiệp và Hải Dương của nhà cầm quyền tỉnh Hải Nam đang cứu xét dự án xây dựng một cầu cảng trên đảo Tấn Khanh trong quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc gọi là Tây Sa.

Quần đảo Hoàng Sa trên bản đồ quốc tế. Trung Quốc đang chuẩn bị xây cầu cảng trên đảo Duy Mộng (nằm trong nhóm đảo Nguyệt Thiềm) mà Trung Quốc đặt tên lại là Tấn Khanh đảo (Jinqing), tên trên bản đồ quốc tế là Drummond Island. (Hình: Internet)


Ðảo Tấn Khanh (Jinqing) theo cách gọi của Trung Quốc tức là đảo Duy Mộng trong nhóm đảo phía Nam có tên là nhóm Nguyệt Thiềm của quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam. Quần đảo này đã bị Trung Quốc cướp đoạt hồi Tháng Giêng 1974 sau một trận hải chiến với Hải Quân VNCH.

Tân Hoa Xã nói dự án được xây dựng để cung cấp dịch vụ và vật liệu cho các sự phát triển du lịch và kỹ nghệ ngư nghiệp trong tương lai ở Nam Hải, sẽ chiếm hơn 333 hecta vùng biển. Nhìn vào con số vừa kể cho thấy đây là một dự án lớn chứ không phải nhỏ bé.

Mới ngày Thứ Ba vừa qua, Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố “Quy hoạch bảo vệ hải đảo toàn quốc” trong đó bao gồm cả hai khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Tân Hoa Xã nói một doanh nghiệp tư nhân sẽ đầu tư và xây dựng dự án nhưng không đưa ra tên công ty nào. Không những vậy, còn có một dự án xây dựng cầu tàu khác ở Biển Ðông đang được nhà cầm quyền bàn tính.

Hồi đầu tháng và liên tiếp nhiều ngày trong tháng 3 sang đầu tháng 4, nhiều viên chức Trung Quốc đề cập đến nhiều dự án tại khu vực quần đảo Hoàng Sa gồm cả du lịch, dò tìm dầu khí, bất chấp các sự phản đối của Việt Nam. Tân Hoa Xã nói việc phát triển du lịch ở quần đảo Hoàng Sa đang được tăng tốc thực hiện.

Ngày 19 tháng 4, 2012, Cục Hải Dương của Trung Quốc loan báo chương trình du lịch đến quần đảo Hoàng Sa sẽ “bắt đầu vào thời điểm thích hợp sắp tới” mà không nói rõ khi nào. Hồi đầu tháng 4, báo chí Trung Quốc loan báo một chuyến du lịch bằng tàu du lịch (cruise ship) của chiếc tàu Scent of Princess Coconut đã đi từ cảng Tam Á (trên đảo Hải Nam) đến các bãi đá phía Bắc của quần đảo Hoàng Sa. Chuyến tàu này có thể chỉ là chuyến đi dò đường và thăm dò phản ứng từ phía Việt Nam. Ðàm Lực, phó tỉnh trưởng Hải Nam được Tân Hoa Xã thuật lại lời ông ta nói hôm Thứ Ba rằng các chuyến du lịch dành cho công chúng tới Hoàng Sa sẽ được thực hiện nội trong vòng một năm.

Việc loan tin xây dựng cầu cảng ở đảo Duy Mộng chứng tỏ Bắc Kinh càng ngày càng lấn tới dù đã thỏa thuận với Việt Nam không làm việc gì “làm phức tạp thêm tình hình,” tạo thêm căng thẳng trong mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.


Nhóm đảo Nguyệt Thiềm chụp từ vệ tinh. Ðảo Duy Mộng ở phía Nam, góc dưới cùng bên trái có một vòng đai san hô và bãi đá ngầm hình cong như lưỡi liềm. (Hình: Internet)


Ðây cũng là thêm bằng chứng cho thấy Bắc Kinh coi việc cướp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã xong từ lâu và không có gì để bàn cãi, cũng như không chấp nhận đàm phán về chủ quyền quần đảo này.

Tháng 10, 2011, Tổng Bí Thư Ðảng CSVN Nguyễn Phú Trọng cầm đầu một phái đoàn hùng hậu sang Bắc Kinh. Tại đây, hai bên đã ký một bản thỏa hiệp 6 nguyên tắc căn bản giải quyết các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa hai nước “dễ trước khó sau.”

Các hành động của Bắc Kinh từ đầu năm đến nay hoàn toàn ngược lại với bản thỏa thuận đã ký.

Một số hãng thông tấn quốc tế thuật theo các viên chức Trung Quốc nói rằng, ban đầu, các chuyến du lịch tới Hoàng Sa chỉ cho phép người ta đứng quan sát từ trên tàu, chưa được lên bờ. Giai đoạn tiếp theo mới tiến tới các hoạt động khác nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Lương Thanh Nghị, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hà Nội từng tuyên bố, “Việc làm trên của phía Trung Quốc là bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC). Trung Quốc phải chấm dứt ngay việc làm trên, nghiêm túc tuân thủ DOC, không có thêm hành động làm phức tạp tình hình ở Biển Ðông.” (TN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét