Trang

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

SAU BIA ĐÁ LITTLE SAIGON - SAN JOSÉ, CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM BẮC CALIFORNIA SẼ XÂY DỰNG TƯỢNG ĐÀI VIỆT - MỸ


*SẼ CÓ 2 BẢNG “WELCOME TO LITTLE SAIGON – SAN JOSE” TRÊN XA LỘ 101


San Jose (TD) - Trong buổi lễ tưởng niệm ngày Quốc Hận 30-4 lần thứ 37, tại tiền đình Quận hạt Santa Clara do Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Bắc California tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Tiên, Chủ tịch BĐDCĐVN/BC đã thông báo tin vui là trong tương lai, dưới sự bảo trợ của ông Dave Cortese, Chủ tịch Ban Giám Sát quận hạt Santa Clara, “Nhóm chủ trương xây dựng tượng đài Việt - Mỹ” với sự yểm trợ tích cực của cựu Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình, cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Bắc California sẽ xúc tiến xây dựng một tượng đài Việt-Mỹ tại San José để vinh danh và ghi ơn những chiến sĩ Việt - Mỹ đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ tự do, dân chủ cho miền Nam Việt Nam.

Trong dịp này, Tiến sĩ Đỗ Hùng, thuộc tổ chức Little Saigon Fouandation, cũng đã thông báo trong cuộc họp tháng 3 vừa qua với sự yểm trợ tích cực của các Giám sát viên Dave Cortese, George Shirakawa và bà Noras Campos, dân biểu tiểu bang California đã được địa phương chấp thuận cho đặt 2 bảng Welcome To Litte Saigon – San José trên xa lộ 101.

Đuợc biết, vào năm ngoái, ngày thứ Bảy, 5 tháng 3 năm 2011, trên đường Story gần Mc Laughlin, Ủy ban “Little Saigon San Jose Foundation” đã trịnh trọng lắp đặt bia đá "Welcome to Little Saigon San Jose". Đây là sự mong đợi, niềm hãnh diện của đồng hương San Jose sau 4 năm kiên nhẫn tranh đấu.

Sự đấu tranh đôi khi đi đến phẫn nộ vì bà Nghị viên thành phố gốc Việt Madison Nguyễn đã tìm mọi cách ngăn trở cái tên Little Saigon bất chấp sự thỉnh nguyện, sự yêu cầu của cư dân. Bà luôn chỉ ra những cái tên khác như Vietnam Town, Saigon Business District... với những lý do quanh co, khó hiểu. Cuối cùng bà phải thú nhận bà không chọn cái tên Little Saigon vì cái tên có âm hưởng chống Cộng.
À ra thế ! Mọi người vỡ lẽ và khám phá ra rằng bà nghị viên không sợ mích lòng cư dân gốc Việt địa phương mà sợ mích lòng mấy chú VC ở tận xa xăm. Tuy vậy cũng có một nhóm người ủng hộ bà Madison hết mình, chống lại số đông của Cộng đồng cử tri còn lại. Lý do tại sao thì chắc chỉ có bà Madison và các anh chị đó hiểu mà thôi.
Phần cư dân gốc Việt khu vực San Jose lập nên Little Saigon San Jose Foundation để bền bỉ đấu tranh, bất chấp sự chống đối công khai hay ngấm ngầm của các thế lực khó hiểu nói trên. Đồng hương San Jose nhất quyết chọn cái tên Little Saigon cho khu thuơng mại của mình cũng có lý do thâm thúy lắm. Trước hết đó là tên Việt Nam đầu tiên được đặt cho một khu thuơng mại ở hải ngoại là Nam California. Thứ đến khu Little Saigon đó lập nên một chiến tích oai hùng là Hội đồng thành phố đã ra sắc luật cấm tất cả các phái đoàn Cộng sản Việt Nam đi vào thành phố không có giấy phép. Các phái đoàn CSVN phải xin phép trước 2 tuần trước khi đến, vì Thành phố muốn tôn trọng cư dân tị nạn Cộng sản của mình. Mấy chú VC "sốc" lắm, nên ra lịnh cho tay chân chống đối cái tên Little Saigon cho bằng được.
Còn phần người Việt tị nạn cộng sản thì càng muốn nhân cái tên Little Saigon ra nhiều hơn để nhắn với bọn độc tài CS bán nước rằng họ không bao giờ được đồng huơng Việt Nam hoan nghinh dù bất cứ nơi đâu. Ngày nay Little Saigon đã được đặt tên cho nhiều nơi trong đó có San Francisco, Sacramento... May mắn thay các nơi đây, cái tên Little Saigon được các Hội đồng thành phố chấp thuận một cách dễ dàng vì nơi đó không có nghị viên gốc Việt phản bội lại đồng huơng. Một số người nhận xét rằng, thà là nghị viên Mỹ hay gốc Mễ, chúng ta thuơng lượng, yêu sách dể hơn vì họ biết lắng nghe và tôn trọng tiếng nói của người dân. Còn nếu gặp một nghị viên gốc Việt phải bội thì khó khăn gấp nhiều lần. Âu đây cũng là một bài học cho những ai đơn giản nghĩ rằng cứ gặp người trẻ gốc Việt là bầu cho họ.
Hôm nay bia đá đã qua được kỳ xét nghiệm an toàn của thành phố và chờ ngày thuận tiện để khai trương. Ngày vui đó chắc sẽ không xa. Kiến trúc sư của Little Saigon San Jose Foundation là anh Trước chịu trách nhiệm xây dựng và lắp đặt.
Đồng hương San Jose lại được dịp vui mừng đứng bên nhau, để nhìn mặt nhau, tìm chút nương tựa vào nhau mà hiểu rằng tự do, dân chủ ít khi tự nhiên có được, mà phải do kiên cường chiến đấu và cẩn trọng giữ gìn.
(theo điện báo Vietlist.us)

*

Mặc dù bị đánh phá khốc liệt nhưng sau đó, trong năm 2011, Ủy Ban Little Sàigòn Foundation đã tổ chức thành công lễ khai trương “Bia đá Welcome To Little Saigon – San José”.

Và, trong năm 2012, sẽ có 2 bảng Welcome To Little Saigòn – San José trên xa lộ 101. Cũng như trong tương lai sẽ có một tượng đài Việt - Mỹ tại San José. Điều này cho thấy bao giờ chính nghĩa cũng sẽ thắng gian tà.   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét