Trang

Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

Tàu Trung Quốc hoàn tất chuyến du lịch đến Hoàng Sa

HẢI NAM (NV) - Bất chấp những lời phản đối từ phía Việt Nam, chiếc tàu du lịch của Trung Quốc mang tên Yexiang Princess (Công Chúa Gia Hương) vừa hoàn tất chuyến đi thử nghiệm đưa khách tới quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam tuyên bố có chủ quyền.

Một chiếc tàu du lịch của Trung Quốc, tương tự chiếc Yexiang Princess vừa có chuyến du lịch đến Hoàng Sa. (Hình: whatsonsanya.com)



Truyền thông Trung Quốc hôm 10 tháng 4 cho hay, tàu du lịch Công Chúa Gia Hương sau chuyến hải trình kéo dài 3 ngày chạy thử tuyến đường từ cảng Tam Á, Ðảo Hải Nam, ra đảo Ðá Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa đã trở về vào chiều 9 tháng 4.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo nói rằng, “Thành công chuyến đi đầu tiên này là bước khởi đầu cho việc mở rộng các chuyền du lịch đến quần đảo Hoàng Sa cho dân chúng trong tương lai.”

Chu Nãi Quân một viên chức của công ty vận tải Eo Biển Hải Nam, chủ của chiếc tàu Công Chúa Gia Hương, được tờ Hoàn Cầu Thời Báo trích lời nói, công ty này “sẽ hoàn thiện kế hoạch dựa trên những dữ kiện thu thập lần này, sau đó bắt đầu đàm phán với các công ty du lịch để bán vé.”

Còn ông Hoàng Bành, một phó giám đốc Sở Giao Thông tỉnh Hải Nam cho biết, tuyến đường được dự kiến mất hai ngày, với cuộc hành trình một chiều kéo dài khoảng 10 giờ.

Một giới chức khác, Lục Chí Nguyên, giám đốc Ủy Ban Phát Triển Du Lịch Hải Nam, cho biết địa phương này đã tìm được một địa điểm mới để phát triển du lịch nhưng sẽ hành động thận trọng.

Ba ngày sau khi tàu Công Chúa Gia Hương xuất phát chuyến du lịch đến Hoàng Sa, Bộ Ngoại Giao Việt Nam mới lên tiếng phản đối.

Ông Lương Thanh Nghị, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam hôm 9 tháng 4 tuyên bố, “Trung Quốc ngay lập tức phải ngừng các chuyến du lịch đến Hoàng Sa, chấp hành nghiêm chỉnh Nguyên Tắc Ứng Xử Trên và không có thêm hành động làm phức tạp tình hình ở Biển Ðông.”

Ông Lương Thanh Nghị nói thêm, “Hoạt động nói trên của Trung Quốc là bất hợp pháp và vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.”

Trước đó, hôm 7 tháng 4, tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc nói rằng chương trình tổ chức du lịch tới quần đảo Hoàng Sa “giúp củng cố chủ quyền lãnh thổ.” (KN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét