Trang

Thứ Ba, 3 tháng 4, 2012

Đáp Lời Sông Núi


Bài đọc suy gẫm: Đáp Lời Sông Núi – tức đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi, ký giả Võ Long Triều của nhật báo Viễn Đông phỏng vấn nhà báo Ngô Đức Diễm, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ kiêm Phát Ngôn Nhân, Hội Đồng Điều Hợp Trung ương của Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc.
Hình ảnh minh họa: Buổi ra mắt đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi tại Nam California và tại Melbourne, Australia.




Đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi
Võ Long Triều (Viễn Đông)

FAIRFIELD, Úc Đại Lợi – Khởi đi từ Chủ Nhật 15-5-2011, đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi, do Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ quốc chủ trương, sẽ phát về Việt Nam từ 9 giờ 30 đến 10 giờ tối, giờ Việt Nam, mỗi đêm, trên tần số trung bình AM 1503kHz. Đây là tần số trước đây Đài BBC thuê để phát thanh từ 9 giờ 30 đến 9 giờ 45 tối cho đến tháng 3-2011. Giám Đốc của đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi là ông Ngô Quốc Sĩ , tức nhà báo Ngô Đức Diễm, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ kiêm Phát Ngôn Nhân, Hội Đồng Điều Hợp Trung ương của Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc. Sau khi thu xong buổi phát thanh đầu tiên, ông Ngô Quốc Sĩ đã dành cho nhật báo Viễn Đông một cuộc phỏng vấn.
Viễn Đông: Trong buổi phát thanh đầu tiên của đài Đáp Lời Sông Núi, với vai trò một người chủ chốt trong đài, xin cho biết ông kỳ vọng điều gì?
Ô. Ngô Quốc Sĩ: Trước hết, xin cám ơn quý báo đã dành cho Ngô Quốc Sĩ buổi phỏng vấn đặc biệt này. Xin trân trọng kính chào quý độc giả thân thương
Hôm nay, buổi phát thanh đầu tiên của Đái Phát Thanh Đáp Lời Sông Núi, tiếng nói đấu tranh hướng về quốc nội do Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ quốc thực hiện, với tư cách Giám Đốc đài, chúng tôi xin bày tỏ hy vọng rằng, đài phát thanh sẽ được đồng bào trong nước đón nghe, truyền tải tiếng nói “sự thật” này đến bạn bè thân nhân, nhất là các cán bộ đảng viên cộng sản, để mọi người nhận chân được tình trạng lâm nguy của Tổ quốc trước đại họa ngoại xâm và chính sách cai trị tàn ác của nội thù là Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Ra mắt tại Nam California, thành phần chủ tọa đoàn.


Hợp ca “Anh Vẫn Sống” do Ban Tù Ca – Nghệ sĩ Xuân Điềm đóng góp trong phần văn nghệ.




Viễn Đông: Xin ông giới thiệu thành phần Ban Phát Thanh.
Ô. Ngô Quốc Sĩ: Xin thưa rằng, chúng tôi là một tổ chức đấu tranh, không phải là những người làm truyền thong chuyên nghiệp, nên thành phần Ban Phát Thanh gồm những anh chị em có thiện chí khắp nơi, người tại Mỹ, người tại Úc, người tại Âu Châu, làm việc chặt chẽ trong hai ban: Ban Biên Tập và Ban Kỹ Thuật, dưới sự điều hợp của một Giám Đốc Đài và một Phụ Tá đặc trách nội bộ. Nhờ kỹ thuật điện toán hôm nay, việc điều hành “remote” không đến nỗi khó khăn lắm. Còn các bài viết, thì hẳn nhiên, có các cây viết nòng cốt trong nội bộ Lực Lượng, nhưng chứng tôi đã lien lạc và đón nhận sự cộng tác của các cây viết được nhiều người ưa chuộng khắp nơi, từ Nhật, Pháp, Đức, Canada, Úc, Cộng Hòa Nga, kể cả những cây viết dân chủ trong nước.

Viễn Đông: Xin ông cho biết chủ trương của đài.

Ô. Ngô Quốc Sĩ: Đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi là tiếng nói của một tổ chức đấu tranh, hẳn nhiên phải nhằm mục tiêu đấu tranh nhằm giải thể chế độ cộng sản độc tài toàn trị tại Việt Nam. Là một vũ khí truyền thông hiện đại, chúng tôi chủ trương đấu tranh ôn hòa, nhưng quyết liệt và hữu hiệu. Chúng tôi làm truyền thông chứ không làm tuyên truyền như cộng sản, nên chúng tôi luôn luôn chủ trương tôn trọng sự thật, khám phá sự thật và phơi bày sự thật cho quần chúng nhận định và lựa chọn thái độ và hành xử một cách thích hợp, đồng thời phế bỏ những huyền thoại nhằm đánh bóng lãnh tụ và chế độ. Ngoài việc phơi bày sự thật, chúng tôi còn nỗ lực vận động quần chúng, can đảm vượt qua sự sợ hãi, đứng lên đòi lại quyền làm chủ đất nước và vận mạng của chính mình.

Viễn Đông: Nội dung chương trình phát thanh mỗi ngày gồm những gì? Đài có phóng viên, thông tín viên những nơi nào?


Ô. Ngô Quốc Sĩ: Chúng tôi phát thanh mỗi ngày nửa giờ, mỗi tuần 7 ngày. Các tiết mục trong tuần có ngày giống nhau, như tin tức, quan điểm và bình luận. Nhưng sẽ có những tiết mục đặc biệt như phỏng vấn, hội luận văn hóa và đời sống, diễn đàn tuổi trẻ. Tiết mục đáng để ý nhất là các lá thư như Lá Thư Đông Kinh, Lá Thư Mạc Tư Khoa, Lá Thư Hoa Thịnh Đốn, Lá Thư Paris, Lá Thư Úc Châu, do các cây viết được nhiều người biết tới, và có thể được phát đi qua giọng đọc của chính họ. Còn phóng viên và thông tín viên, thì hiện nay, đã có sự tham gia của các than hữu khắp nơi, như Nhật Bản, Cộng Hòa Nga, Đức quốc, Pháp, Gia Nã Đại và Việt Nam.
Viễn Đông: Làm sao quý vị đo được phản ứng của thính giả ở Việt Nam?
Ô. Ngô Quốc Sĩ: Hẳn nhiên, để tự lượng giá, chúng tôi phải tìm phương thức đo lường phản ứng của thính giả. Phải nói ngay rằng, với chủ trương bưng bít của công sản Việt Nam, người dân trong nước khó mà nghe công khai tiếng nói dân chủ của đài Đáp Lời Sông Núi. Việc kiểm chứng phản ứng, vì thế hẳn nhiên là khó khăn. Nhưng anh em của chúng tôi trong nước, nhất là các chiến sĩ trong nước, và ngay cả đồng bào trong nước có thể giúp chúng tôi đo lường phần nào phản ứng đó. Số lượng điện thoại từ trong nước trong mấy ngày vừa qua khi tin phát sóng được loan đi, chúng tôi cảm thấy thật phấn khởi và tin tưởng
Viễn Đông: Quý ông có tin mình sẽ quảng bá được rộng rãi chương trình phát thanh cho thính giả Việt Nam như BBC?
Ô. Ngô Quốc Sĩ: So sánh với BBC thì phải nói là khó. Nhưng xin thưa rằng, BBC là của người ngoại quốc, còn Đáp Lời Sông Núi là của người Việt Nam. Hơn nữa, BBC phản ảnh quan điểm của người Anh và nhằm phục vụ quyền lợi chính phủ Anh, trong khi Đáp Lời Sông Núi sẽ phản ảnh quan điểm của người Việt tự do và phục vụ quyền lợi của dân tộc Việt, nên có thể được đón nhận nhiều hơn. Dẫu sao, cũng cần thời gian để quảng bá và thử nghiệm. Điều mong mỏi là mỗi người Việt hải ngoại sẽ đưa tin cho thân bạn bè trong nước về tiếng nói dân chủ này. Những người về du lịch Việt Nam hay thăm nhà cũng có thể nghe đài, rỉ tai giúp phổ biến tiếng nói đấu tranh này.
Ra mắt Đài Phát Thanh Đáp Lời Sông Núi tại Melbourne- Úc Châu.

Linh mục Nguyễn Hữu Lễ phát biểu:
“Tôi đến đây để xin tiền, nhưng không xin tiền để cất nhà thờ, không, tôi không xin tiền cất nhà thờ bởi vì việc cất nhà thờ không quan trọng bằng đưa dân tộc tôi thoát khỏi ách độc tài CS.”



Cô Thuỷ Tiên, một Tiến Sĩ trẻ về ngành dược học, là giáo viên thiện nguyện của trường Việt ngữ Trương Vĩnh Ký, ngoài ra cô còn là một vỏ sư Thiếu Lâm Tự – một người con gái Việt Nam văn vỏ song toàn,vừa có tài và có tâm, mặc dầu cô không biết một tí gì về cây cảnh bonsai nhưng mua đấu giá cây bonsai (do ông bà Nguyễn Thế Thái hiến tặng) với giá $1700.00 để lấy tiền sung vào quỹ .Hoan hô.

Nhưng cảm động nhất là em Bùi Xuân Cường (11 tuổi học lớp 5) đã đem số tiền $200 để góp sức “Đáp Lời Sông Núi”, đó là một số tiền lớn mà em đã dành dụm bao lâu nay – một việc làm thật đáng ca ngợi!
Viễn Đông: Tiếng Việt dung trên các đài phát thanh về Việt Nam phần lớn là ngôn ngữ đang dùng ở Việt Nam. Đài Đáp Lời Sông Núi có theo con đường đó không?
Ô. Ngô Quốc Sĩ: Phải nói đây là một vấn đề rất tế nhị. Chúng tôi được biết, một số chương trình phát thanh Việt Ngữ hướng về Việt Nam, cũng như một số tờ báo và trang mạng đã bị phê bình lên án, vì sử dụng một số ngôn ngữ đang thông dụng tại Việt Nam. Rút kinh nghiệm đó, chúng tôi sẽ rất cẩn thận trong các bài viết, bài đọc cũng như phỏng vấn. Hẳn nhiên, nên tránh những từ ngữ quá dị ứng, nhưng cũng không vì thế mà loại bỏ tất cả. Nhất là có những từ ngữ trước kia chúng ta đã dùng, nay cộng sản dùng lại thì không sao. Nói chung, phải lựa chọn cẩn thận để không quá dị ứng với người Việt hải ngoại nhưng cũng không quá chói tai người Việt trong nước.

Viễn Đông: Hiện nay tình trạng tài chánh của đài Đáp Lời Sông Núi thế nào? Liệu đài có thể tồn tại lâu dài không?

Ô. Ngô Quốc Sĩ: Đây là câu hỏi thực tế nhất và cũng khó trả lời nhất. Xin thưa ngay rằng, đài VOI có chính phủ Mỹ tài trợ. Đài RFI có chính phủ Pháp tài trợ. Đài Á Châu Tự Do RFA cũng nhận tài trợ từ chính phủ Hoa Kỳ. Đài BBC trước đây cũng do chính phủ Anh tài trợ. Còn đài Đáp Lời Sông Núi, trong nhhững ngày đầu chỉ do anh chị em đoàn viên Lực Lượng “rút ruột tang bồng” trang trải chi phí. Chúng tôi cũng rất hoan hỉ đón nhận sự yểm trợ tích cực của một số mạnh thường quân thân hữu. Trong tương lai, khi đã quảng bá rộng rãi, hy vọng sẽ đón nhận được sự trợ giúp của cộng đồng để nuôi dưỡng đài. Như thế, sự tồn tại bao lâu còn tùy thuộc vào khả năng đóng góp của anh chị em đoàn viên, của các mạnh thường quân đứng ra bảo trợ và nhất là của cộng đồng người Việt khắp nơi.
Theo tin từ Việt Vùng Vịnh tại San Francisco, Hoa Kỳ. Một lần kia trang nhà của đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi bị tấn công (hacked) phá hoại, không thể vào để nghe các buổi phát thanh hoặc đọc các tài liệu. Tuy nhiên Ban Kỹ Thuật của Đài đã cấp thời thiết lập và nối kết Đài vào các địa chỉ sau để thính giả có thể truy cập:
http://www.radiodaploisongnui.com/, và http://www.lldtcntq.org/.
Các buổi phát thanh của Đài cũng được website thân hữu Đối Thoại loan tải, địa chỉ:
http://www.webdoithoai.net/.


Viễn Đông: Theo ông, đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi sẽ cung cấp những điều gì bổ ích cho thính giả Việt Nam?
Ô. Ngô Quốc Sĩ: Hẳn nhiên, với tư cách Giám Đốc đài, chúng tôi hằng mong Đài Phát Thanh Đáp Lời Sông Núi sẽ là món ăn tinh thần cho tất cả những ai còn tha thiết với tiền đồ Tổ Quốc và hạnh phúc của Dân Tộc. Người Việt trong nước sẽ tìm thấy nơi đài Đáp Lời Sông Núi những gì họ muốn biết, họ muốn nghe, để khỏi phải nghe những gì nhà nước cộng sản muốn cho họ nghe, muốn cho họ biết qua chủ trương tuyên truyền của Đảng CS. Điều mong mỏi cấp thiết nhất là tiếng nói đấu tranh của đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi sẽ nhen nhúm những bếp than hồng, đốt lên những ngọn lửa, chuẩn bị cho cơn bão lửa dân chủ tại Việt Nam.

Viễn Đông: Xin cán ơn ông Ngô Quốc Sĩ.



Hình ảnh và bài đọc do nhóm Paltalk tổng hợp từ Nam California, Hoa Kỳ.

The

Links:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét