Trang

Thứ Ba, 3 tháng 4, 2012

Hoàng Sa Là Chuyện Đã Rồi?

VN không vận động dư luận khẩn cấp, thế giơi sẽ xem mất Hoàng Sa là chuyện đã rồi, cũng y hệt Tây Tạng hay Tân Cương. Nỗi lo này là chuyện thực tế.

“Việt Nam không thể để Trung Quốc biến việc cưỡng chiếm Hoàng Sa thành sự đã rồi” là tưạ đề bài phỏng vấn trên RFI, đưa lên lời báo động về mưu mô của TQ.

Giáo sư Ngô Vĩnh Long, Đại học Maine (Hoa Kỳ), nói trên RFI rằng Việt Nam cần phải thay đổi chiến lược, phải kết hợp mọi nguồn lực để đưa vấn đề Hoàng Sa ra trước công luận quốc tế, trên mọi diễn đàn, chứ không nên bó hẹp mình trong khuôn khổ ASEAN.


Đặc biệt, TQ muốn quốc tế công nhận "sự đã rồi" tại Hoàng Sa, nơi TQ đưa quân chiếm từ năm 1974.

Gần nhất là sự kiện hôm Thứ Sáu 30/3/2012, theo GS Long, là tình hình VN tố cáo Trung Quốc cho tổ chức cuộc đua thuyền buồm gọi là “Cúp Ty Nam”, xuất phát từ Tam Á, phía nam đảo Hải Nam, đến quần đảo Hoàng Sa...

Thêm nữa, Việt Nam cũng tố cáo việc Tập đoàn dầu khí Nhà nước Trung Quốc CNOOC gọi thầu thăm dò dầu khí gần đảo Cù Mộc (Tree Island - Trung Quốc gọi là đảo Triệu Thuật), một trong những hòn đảo chính của quần đảo Hoàng Sa, hay việc Hải quân Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trong vùng này.

Và “vụ bắt giữ tàu cá cùng 21 ngư dân Việt Nam ngày 03/03 về tội «đánh cá trái phép» tại khu vực Hoàng Sa, đòi nộp tiền chuộc thì mới thả ra.”

GS Long cũng nói trên RFI, “Đưa vào ASEAN không ăn thua gì hết vì họ cho là chuyện đã rồi, trong lúc có biết bao chuyện khác phải làm. Phải đưa ra thế giới, để báo chí nói đến. Trong hai, ba năm qua, báo chí nói nói đến vấn đề này rất tốt. Ngoài ra, phải để cho người Việt Nam trong nước nói đến vấn đề này... Các giáo sư Trung Quốc nghiên cứu rất nhiều. Họ qua Mỹ, đi nói ở các hiệp hội, trong khi đó, Việt Nam không làm được chuyện này. Trong nước không làm được chuyện này, nhưng khi có những người Việt Nam ở ngoại quốc có nghiên cứu vấn đề, đi nói chuyện chỗ này chỗ kia, thì ở trong nước nhiều cơ quan cũng không bằng lòng, họ làm như chuyện đó là chuyện của riêng chính phủ, người ngoài không được xen vào. Nói như thế thì làm sao vận động được thế giới!”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét