Trang

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

Vụ Văn Giang: Hài cốt của nhiều người chết bị xới tung

HƯNG YÊN (NV) - Không chỉ thẳng tay đàn áp, đánh đập, bắt giam những người sống, lực lượng cưỡng chế đất trong vụ Văn Giang, xảy ra hôm 24 tháng 4, còn đào mồ mả và xới tung hài cốt của nhiều người đã chết.


Một người dân Văn Giang đang nhặt từng mẩu xương còn sót lại sau khi mộ người thân bị đào xới. (Hình: Blog Nguyễn Xuân Diện)


Nhiều hình ảnh vừa được công bố trên trang blog Nguyễn Xuân Diện vào hôm 30 tháng 4, cho thấy mồ mả của thân nhân những người nông dân trên khu đất bị cưỡng chế đã bị xới tung, xương người rơi vãi sau cuộc càn quét của công an và máy xúc, máy ủi các loại.

Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện tường thuật trên trang blog, “Ở cánh đồng, chiều nay bà con Xuân Quan đi ra nơi những máy xúc, máy ủi của cuộc cưỡng chế để nhặt xương cốt tổ tiên mình bị đào xới tan hoang trong trận càn hôm 24 tháng 4, 2012.”

“Những người dân Văn Giang chiều nay gom những mảnh hài cốt này cũng không chắc đó là của tổ tiên của dòng tộc họ, vì ở đây có hàng chục ngôi mộ bị máy ủi và máy xúc đảo lộn để làm một con hào ngăn cách khu dân cư và khu đất đã bị cưỡng chế san phẳng.”



Một đoạn xương người tìm thấy. (Hình: Blog Nguyễn Xuân Diện)


Vẫn theo trang blog Nguyễn Xuân Diện, những người nông dân ở đây cho biết, hiện vẫn còn 5 người đang bị giam giữ tại công an tỉnh Hưng Yên. Trong 5 người này có 4 người là dân xã Phụng Công (ông Ðỗ, anh Khương, anh Hùng và chị Vinh) và 1 người Xuân Quan là anh Nguyễn Văn Khoa.

Vụ cưỡng chế ở Văn Giang xảy ra hôm 24 tháng 4, khoảng 3,000 nhân viên công lực, bao gồm công an, cảnh sát cơ động, dân quân và cán bộ địa phương đã đàn áp vài trăm nông dân chống cưỡng chế đất.

Vụ cưỡng chế liên quan đến 72 héc ta đất thuộc ba xã Cửu Cao, Phụng Công và Xuân Quan mà nhà cầm quyền muốn quy hoạch để xây dựng khu đô thị thương mại du lịch lớn nhất miền Bắc là Văn Giang Ecopark trong nhiều năm qua đã bị người dân phản đối.


Nhiều người khác tìm kiếm hài cốt người thân. (Hình: Blog Nguyễn Xuân Diện)



Một vài ngôi mộ còn sót lại sau trận càn quét hôm 24 tháng 4.
(Hình: Blog Nguyễn Xuân Diện)
Cuộc đàn áp được mô tả là quy mô và lớn chưa từng có diễn ra từ lúc 4 giờ 30 phút sáng và kéo dài đến đầu giờ chiều thì những người nông dân thúc thủ. Sau đó lực lượng cưỡng chế đưa khoảng 100 máy xúc, máy ủi san bằng khu đất.

Mô tả về cuộc cưỡng chế này, nhiều nông dân nói rằng, lực lượng cưỡng chế “coi nhân dân như kẻ thù,” và “chính quyền chưa bao giờ làm ác với dân như lần này...” (KN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét