Trang

Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

Trung Quốc trả đũa Bắc Hàn

Trung Quốc đã trả đũa Bắc Hàn bằng cách sẽ ngừng không trục xuất những người tị nạn Bắc Hàn trở lại quê hương. Hành động này được cho là nhằm đáp trả thái độ của Bắc Hàn khi nước này phóng tên lửa mà không báo trước hay tham khảo ý kiến của Trung Quốc.

Ở Trung Quốc hiện có khoảng 100 ngàn người tị nạn Bắc Hàn. Các tổ chức nhân quyền quốc tế và Nam Hàn đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc không trả họ về lại Bắc Hàn nhưng đề nghị này bị Bắc Kinh nhiều lần làm ngơ. Đồng minh quan trọng nhất của Bình Nhưỡng cho rằng, đây chỉ là những người tị nạn kinh tế chứ không phải tị nạn chính trị, nên đã gửi trả họ về. Ở Bắc Hàn, những người này sẽ phải đối mặt với tù đầy cải tạo, đánh đập, thậm chí sát hại.


Thông tin về việc đình chỉ bị trục xuất được tờ báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản thông báo hôm thứ Tư. Tờ báo này trích lời một quan chức Trung Quốc tại tỉnh Liêu Ninh, giáp biên giới với Bắc Hàn rằng: “Những người tị nạn một khi trở lại Bắc Hàn cuộc sống của họ sẽ bị nguy hiểm, do đó chúng tôi không thể bỏ qua chuyện này”.

Nhưng về lòng nhân ái bất ngờ của Trung Quốc, một quan chức khác lại tiết lộ rằng: “Trung Quốc quyết định ngưng trục xuất vì Bắc Hàn đã không thông báo về việc phóng thử tên lửa mà họ tiến hành hôm thứ Sáu. Điều đó cho thấy Bắc Hàn không tôn trọng tình bạn”.

Quả tên lửa phóng hôm tuần trước, được mô tả là bị nổ tung sau 90 giây. Trị giá của tên lửa vào khoảng 850 triệu đô la trong khi nhiều nơi tại Bắc Hàn đang chết đói. Các chuyên gia tính toán rằng, số tiền này đủ để nuôi sống 19 triệu dân Bắc Hàn trong một năm trời.

Đáp lại hành động ngang ngược của Bắc Hàn, Mỹ đã tuyên bố chấm dứt chương trình viện trợ nhân đạo cho nước này. Chương trình viện trợ đã được Mỹ thông qua hồi tháng Hai khi Bắc Hàn cam kết từ bỏ việc sản xuất vũ khi hạt nhân và tên lửa.

Các nhà phân tích bày tỏ lo ngại rằng, Bắc Hàn sẽ tiếp tục cuộc thử hạt nhân mới giống như hồi năm 2006. Theo đánh giá của các chuyên gia, Bắc Hàn hiện đang nắm giữ một số lượng hạt nhân đủ để sản xuất ra từ 6 tới 8 quả bom hạt nhân. Nhưng Bắc Hàn vẫn không đưa được đầu đạn hạt nhân vào tên lửa.

Nam Hàn chính là mục tiêu kề cận và bị đe dọa thường xuyên bởi kho vũ khí và chính sách hiếu chiến của Bắc Hàn.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày hôm qua cũng lên tiếng kêu gọi phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng sau cái chết bất ngờ của Kim Chính Nhật.

© Đàn Chim Việt

(Theo Wyborcza)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét